tag:blogger.com,1999:blog-32816997067661698282024-02-20T10:42:10.158-08:00แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 10salatahttp://www.blogger.com/profile/12745449798988519873noreply@blogger.comBlogger1125tag:blogger.com,1999:blog-3281699706766169828.post-83126410678019637292010-03-04T20:19:00.000-08:002010-03-04T20:21:50.932-08:00<span style="color:#33cc00;">แผนการจัดการเรียนรู้<br />กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 /…<br />หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง แรงและความดัน เวลา 15 ชั่วโมง<br />แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง ผลของแรงเสียดทาน เวลา 1 ชั่วโมง<br />โรงเรียนวัดเขาวัง ( แสง ช่วงสุวนิช ) </span><br /><span style="color:#33cc00;">ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2552 </span><br /><span style="color:#33cc00;">สอนโดย นางสาวพุ่มพวง สังข์วาลวงศ์ </span><br /><span style="color:#33cc00;"> สอนเมื่อวันที่…. ธันวาคม 2552</span><br /><span style="color:#33cc00;">....................................................................................<br /></span>1. สาระสำคัญ<br /> แรงเสียดทานที่เกิดขึ้นเป็นแรงต้านทานการเคลื่อนที่ของวัตถุ จึงทำให้วัตถุเคลื่อนที่ช้าลง แรงเสียดทานจึงมีผลเสีย คือ ทำให้สิ้นเปลืองแรง และพลังงาน แต่แรงเสียดทานก็มีผลดีหลายประการ เช่น แรงเสียดทานที่เกิดขึ้นระหว่างพื้นรองเท้ากับพื้นถนนขณะที่เราเดิน ทำให้เราไม่ลื่นหกล้ม<br /><br />2. จุดประสงค์การเรียนรู้<br /> 2.1 นักเรียนอธิบายผลของแรงเสียดทานได้<br /> 2.2 นักเรียนเขียนแผนผังผลของแรงเสียดทานได้<br /> <br />3.สาระการเรียนรู้<br /> ผลของแรงเสียดทาน <br /><br /> 4. กิจกรรมการเรียนรู้<br /> 4.1 จัดทำนักเรียน โดยให้นักเรียนร้องเพลงโอ้เพื่อนรัก โดยครูร้องนำ<br />เพลงโอ้ความรัก<br />ความรักอยู่สูง ความรักอยู่ต่ำ <br /> ความรักอยู่รอบ ๆ ความรักอยู่ข้างใน <br /> สวัสดี ฉัน รัก เธอ สวัสดี ไอ เลิฟ ยู <br /> <br /><br /><br /><br /><br />4.2 ยกตัวอย่างสถานการณ์ คือ การออกแรงขี่จักรยาน และการเคลื่อนที่ในน้ำ โดยครูแจกเอกสารตัวอย่างสถานการณ์ให้นักเรียนอ่านพร้อมกัน ให้นักเรียนร่วมกันอภิปรายเกี่ยวกับแรงเสียดทาน ผลของแรงเสียดทานที่เกิดขึ้น แล้วครูตั้งคำถาม ดังนี้<br />- ในการออกแรงขี่จักรยานแรงเสียดทานเกิดขึ้นระหว่างอะไรกับอะไร<br />- ผลของแรงเสียดทานที่ได้เป็นอย่างไร<br />- การเคลื่อนที่ในน้ำทำให้เราต้องออกแรงอย่างไร<br />- การเคลื่อนที่ในน้ำแรงเสียดทานเกิดขึ้นระหว่างอะไรกับอะไร<br />4.3 ครูอธิบายเรื่อง ผลของแรงเสียดทาน ครูยกตัวอย่างผลเสียและผลดีของแรงเสียดทาน ครูให้นักเรียนดูภาพในหนังสือวิทยาศาสตร์หน้า 100 – 101 ประกอบ ครูอธิบายตามภาพ ให้นักเรียนจดบันทึกลงสมุด ครูตั้งคำถามให้นักเรียนอธิบาย โดยวิธีการสุ่มถามตามเลขที่ ดังนี้<br /> - ยกตัวอย่างผลเสียของแรงเสียดทาน 1 อย่าง<br /> - ยกตัวอย่างผลดีของแรงเสียดทาน 1 อย่าง <br /> - พื้นรองเท้าของนักกีฬาฟุตบอลจะมีผิวเป็นปุ่ม เพื่ออะไร<br /> - ล้อรถยนต์มีผิวยางไม่เรียบเพื่ออะไร<br /> 4.4 ครูให้นักเรียน เขียนแผนผัง เรื่อง ผลของแรงเสียดทาน ลงในกระดาษ A 4<br />4.5 นักเรียนปฏิบัติภาระงานที่กำหนด โดยให้ทำเป็นรายบุคคล<br />4.6 แลกเปลี่ยนเรียนรู้ โดยให้ออกมานำเสนอ แผนผัง เรื่อง ผลของแรงเสียดทาน ที่หน้าชั้นเรียน โดยวิธีการสุ่มตามเลขที่<br /> 4.7 ฝึก ทำแบบฝึกหัด เรื่อง ผลของแรงเสียดทาน โดยทำเป็นรายบุคคลลงในใบกำหนดงานที่ 1<br />4.8 ครูและนักเรียนร่วมกันสรุป เรื่อง ผลของแรงเสียดทาน ประเมินผล สรุปผลและเพิ่มเติมเนื้อหา<br /><br />5. สื่อ / แหล่งเรียนรู้<br />1. หนังสือเรียนวิทยาศาสตร์ ป. 5<br /> 2. ใบกำหนดงานที่ 1 แบบฝึกหัดเรื่อง ผลของแรงเสียดทาน<br /><br />6. การวัดผล<br /> 1.วัดผลการอธิบายอธิบายผลของแรงเสียดทาน โดยตรวจผลการเขียนอธิบายอธิบายผลของแรงเสียดทานและแบบฝึกหัด ลงในสมุดบันทึก โดยยึดเกณฑ์ที่ถูกต้อง<br />2.วัดผลการเขียนแผนผังผลของแรงเสียดทาน โดยตรวจผลการเขียนแผนผังผลของแรงเสียดทาน ลงในกระดาษ A 4 โดยยึดเกณฑ์ที่ถูกต้อง<br /> <br />7. การประเมินผล<br />1. ประเมินผลการอธิบายผลของแรงเสียดทาน พบว่านักเรียน.........คนอธิบายผลของแรงเสียดทานและขนาดของแรงเสียดทาน ไม่ได้ แก้ไขด้วยการให้อ่านหนังสือเรียนวิทยาศาสตร์ ป. 5 เรื่อง ผลของแรงเสียดทาน เพิ่มเติม และทำแบบฝึกหัดเพิ่มเติม<br />2. ประเมินผลการเขียนแผนผังผลของแรงเสียดทาน พบว่านักเรียน.........คนเขียนแผนผังผลของแรงเสียด ไม่ได้ แก้ไขด้วยการให้ไปทำเป็นการบ้านมาส่งในคาบต่อไป<br /><br /> <br /> 8. บันทึกหลังสอน<br />……………………………………………………………………………………………<br />……………………………………………………………………………………………………<br />………………………………………………………………………………………………<br />…………………………………………………………………………………………………<br />…………………………………………………………………………………………………<br />…………………………………………………………………………………………………<br />…………………………………………………………………………………………………<br />……………………………………………………………………………………………………………<br />…………………………salatahttp://www.blogger.com/profile/12745449798988519873noreply@blogger.com0